Phân biệt đá Ruby thật giả - Cộng đồng Chuyên Gia Đá Quý uy tín nhất Việt Nam - ChuyenGiaDaquy.com

Header Ads

Phân biệt đá Ruby thật giả

Ruby là loại đá rất quý giá và được ưa chuộng tại nước ta. Nhưng không phải người nào cũng nhận ra được một viên Ruby thật và giả. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn biết đá Ruby là gì và cách nhận biết thật giả.


Ruby hay còn gọi là Hồng ngọc, xếp trong danh sách 4 loại đá quý giá nhất thế giới cùng với Emerald, Sapphire và Kim cương. Ruby và Sapphire đều chung một “mẹ” đó là đá Corindon.

Ruby quý giá nhưng bản chất của nó lại là ….nhôm oxit Al2O3, có vẻ rất tầm thường đúng không bạn ? Nhôm oxit khi kết hợp v ới Crom tạo ra màu đỏ rất bắt mắt và biến “vịt” trở thành “thiên nga”.

Ruby rất được ưa thích bởi nó có đầy đủ nhân tố tạo nên một viên đá quý: đá rất đẹp, hiếm, bền, độ cứng cao và mang lại nhiều may mắn cùng với ý nghĩa tâm linh. Ruby thường được dùng để tạo mặt trang sức hoặc tạc thành các linh vật phong thủy dạng nhỏ như Tỳ hưu hoặc Hồ ly.

Phân loại Ruby

Theo tính chất thì Ruby có hai loại chính là

Ruby thịt: ruby bình thường và bề mặt không có hiệu ứng sao.

Ruby sao: Khi chiếu sáng sẽ thấy bề mặt có 3 tia sáng tụ thành một điểm tạo ra ngôi sao 6 cánh rất đẹp.

Nếu dựa vào việc đã xử lí đá hay chưa thì có thể phân ra các loại (được xếp theo giá trị giảm dần)

Ruby sống: đây là ruby khai thác từ tự nhiên và chưa qua bất kì công đoạn xử lí nào.

Ruby nhiệt (Ruby đốt): Ruby đã được khử tạp chất và tăng màu sắc bằng nhiệt độ cao.

Đá giả Ruby: Các loại dá quý tự nhiên khác nhưng có màu sắc bên ngoài giống với Ruby.

Ruby phủ thủy tinh: Khi nung thủy tinh với Ruby thì thủy tinh sẽ len vào các khe nứt và lấp nó đồng thời tăng thêm màu sắc và độ bóng bên ngoài của đá. Ruby có độ trong thấp và nhiều bọt khí trong lòng đá.

Ruby nhuộm

Ruby nhân tạo

Ruby giả


Phân biệt Ruby thật và giả

Với Ruby nhiệt: Dùng kính hiển vi để xem các tạp chất bên trong viên đá đã mất chưa. Nhưng điều này cũng không cần quan tâm lắm vì quá trình xử lí nhiệt không ảnh hưởng tới độ bền cũng như ít tác động tới giá trị viên đá.

Đá giả Ruby: Garnet, Spinel hay Tourmaline có màu sắc dễ bị nhầm với Ruby. Bạn nên đề nghị kiểm định đá trước khi mua.

Ruby phủ thủy tinh: Dùng đèn pin soi vào viên đá, nếu phát hiện có bong bóng bên trong hay các vết nứt rạn không rõ nét thì đó là Ruby phủ thủy tinh. Loại Ruby này có giá rẻ hơn nhiều so với 2 loại trên.

Ruby nhuộm: Màu nhuộm trên bề mặt trông rất tươi, các vết rạn nứt có màu đậm hơn các chỗ khác. Nếu dùng thuốc tẩy sơn móng tay quệt qua thì màu nhuộm sẽ dính ra tay.

Ruby nhân tạo: Trong vắt, màu đậm và đẹp, không có tỳ vết, chỉ cần nhìn qua là biết không phải Ruby tự nhiên rồi.

Ruby giả: Làm từ nhựa hoặc thạch anh bắn màu, phân biệt như Ruby nhân tạo.

Nhìn chung Ruby tự nhiên phải có vết rạn nứt nhìn rõ còn các loại Ruby rất trong màu sắc rất đẹp, có bong phóng khí hay vết mờ thì là Ruby giả rồi.




Không có nhận xét nào