Vương miện vàng nạm đá quý nặng 7,3 kg và những con số đáng kinh ngạc trong lễ đăng cơ Vua Thái Lan - Cộng đồng Chuyên Gia Đá Quý uy tín nhất Việt Nam - ChuyenGiaDaquy.com

Header Ads

Vương miện vàng nạm đá quý nặng 7,3 kg và những con số đáng kinh ngạc trong lễ đăng cơ Vua Thái Lan

Lễ đăng cơ của Vua Thái Lan Maha Vajiralongkorn vào ngày 4-6/5 tới sẽ là lần đầu tiên quốc gia Đông Nam Á này chứng kiến một lễ đăng cơ trong vòng 69 năm qua - kể từ khi Vua Bhumibol Adulyadej lên ngôi vào năm 1950.
Lễ đăng cơ của hoàng gia Thái Lan được coi là sự kiện có tầm ưu tiên hàng đầu ở đất nước này, nơi những vị vua có thân phận cao quý và thường được coi là có liên quan tới thần linh.
Dưới đây là những con số đáng kinh ngạc về buổi lễ đăng cơ này:
- 1.000.000.000: theo ước tính, 1 tỷ Bath (khoảng 31,2 triệu USD) là số tiền được sử dụng để tổ chức các nghi lễ đăng cơ.
- 69: số năm kể từ lễ đăng cơ cuối cùng được tổ chức ở Thái Lan vào năm 1950.
- Khoảng 200.000 người dân Thái Lan sẽ tới các con đường ở Bangkok để theo dõi sự kiện. Hàng triệu người dân khác sẽ xem trên truyền hình.
- 40.000 sĩ quan an ninh sẽ được triển khai tới bảo vệ sự kiện.




Vua Thái Lan Maha Vajiralongkorn. Ảnh: Văn phòng Hoàng gia Thái Lan
- 41.000 ngôi đền trên cả nước sẽ đồng loạt tổ chức lễ cầu nguyện và chúc phúc cho vị vua khi ông nhận bảng vàng có khắc tên và tước hiệu của mình.
- 17.568 tình nguyện viên của hoàng gia sẽ phục vụ buổi lễ trong suốt ba ngày tổ chức lễ đăng cơ.
- 795 loạt đại bác sẽ được bắn bởi lực lượng vũ trang - bao gồm bộ binh, hải quân và không quân - trong ba ngày tổ chức buổi lễ.
- 1.000.000 Bath (khoảng 31,340 USD) là giá của một đồng xu platinum phiên bản giới hạn để kỉ niệm lễ đăng cơ. Đã có khoảng hơn 200 đơn đặt hàng cho đồng xu này.
Ngày 4/5: Nghi lễ tắm nước thiêng




Vương miện bằng vàng của nhà vua. Ảnh: ThaiLex


- 10h09 là thời điểm nghi lễ đăng cơ chính thức bắt đầu với nghi lễ tắm nước thiêng. Số 9 được coi là con số tốt lành trong văn hóa Thái Lan.


- Nước từ 117 nguồn nước thiêng trên khắp đất nước đã được chúc phúc bởi các nhà sư và được đem tới Bangkok để chuẩn bị cho nghi lễ thanh tẩy. Những nguồn nước này bao gồm 5 con sông lớn, 4 hồ nước thiêng trải dọc 77 tỉnh của Thái Lan.


- Nhà vua sẽ ngồi trên ngai vàng có 8 hướng, đại diện cho các phương trên một la bàn. Số 8 cũng là con số tốt lành theo tín ngưỡng của người Thái Lan.


- 1.000 dòng nước sẽ chảy ra từ các đài phun trong buổi lễ rửa tội.


- Nhà vua sẽ đội vương miện nặng 7,3 kg làm từ vàng và được đính các loại đá quý chế tác tinh xảo. Vương miện này có chiều cao 66 cm.


- Nhà vua sẽ ngồi dưới chiếc ô hoàng gia có 9 tầng và chính thức trở thành một vị thần theo tín ngưỡng của người Thái. Ngoài vua, không ai được ngồi dưới chiếc ô này. Ô của Thái tử chỉ có 5 tầng và ô cho vua chưa đăng quang có 7 tầng.


- 4 khẩu pháo cổ đại từ thế kỉ 19 sẽ được sử dụng trong buổi lễ. Mỗi khẩu sẽ bắn 10 lần.


- 343 người sẽ rước kiệu đưa nhà vua từ Đại điện đến Chùa Phật Ngọc. Kiệu sẽ được lần lượt rước bởi 16 người. Mỗi lần hết chặng đường 500m sẽ đổi phiên cho tới khi kết thúc đoạn đường dài 7 km. Những người còn lại sẽ tham gia đoàn hộ tống.





Chiếc ô 9 tầng dành cho nhà vua Thái Lan. Ảnh: Wikipedia
Ngày 5/5: Lễ rước
- Hơn 1.300 người sẽ tham gia lễ rước Hoàng gia, bao gồm Thủ tướng, các thành viên chính phủ, đội kỵ binh và một đoàn diễu hành. Ước tính đoàn rước gồm 1.300 người sẽ có chiều dài 500m.
- Đoàn diễu hành sẽ đi bộ trên quãng đường 7 km từ Đại điện tới ba ngôi chùa thiêng và quay trở lại.
- 6 bản nhạc hoàng gia được soạn bởi Vua Bhumibol sẽ phát lên trong buổi lễ.
Theo Soha

Không có nhận xét nào