Thuật phong thủy xưa và nay - Cộng đồng Chuyên Gia Đá Quý uy tín nhất Việt Nam - ChuyenGiaDaquy.com

Header Ads

Thuật phong thủy xưa và nay


Phong thủy là một phạm trù được nhiều người quan tâm, nhất là những người tin vào nó. Từ xưa, phong thủy đã là chủ đề được nhiều người nghiên cứu và cho đến nay vẫn vậy.


Tuy nhiên, cũng như những ngành khác, phong thủy bao gồm nhiều trường phái, nhiều lý lẽ khác nhau, mỗi nhà nghiên cứu có một quan điểm , công thêm nhiều người giả danh các bậc thầy Phong thủy để viết sách nên người đọc sách cũng khó lòng phân biệt được tri thức nào đáng tin, tri thức nào không đáng tin.

Thời Tam Quốc, Tổ sư của thuật phong thủy là Quản Lộ viết ra 100 thiên trước tác cũng bị nghi là không đáng tin cậy. Sách Phong thủy của Dương Quân Tùng - hình phái Đại sư đời Đường cũng bị viết giả nhiều bản và lan truyền khắp nơi. Đến đời Tống lại có Lại Bố Y, thầy địa nổi tiếng về thuật Phong thủy cũng bị giả danh để phát hành sách bàn về việc long huyệt sa thủy...

Dưới thời Tống Huy Tông và thời Tống Nhân Tông, đã xuất hiện một số học giả thuật số. Nhưng những học giả này không công khai các nghiên cứu của mình hoặc không dám dùng tên thật trong các bài viết của mình. Trải qua các triều đại Minh, Thanh, thuật Phong Thủy trở nên thịnh hành từ các bậc vua quan đến thường dân đều tin tưởng và say mê tìm hiểu về phong thủy. Khi ấy, các học giả mới thoải mái ghi chép và công khai dùng tên thật trong các tác phẩm của mình. Tuy nhiên, do các học giả thuật số hầu hết là các học giả không thành công trong thi cử, không đỗ đạt nên họ thường sử dụng lời lẽ giỡn đùa, trêu trọc để khẳng định mình bác học, không dị đoan, mê tín; cũng là để che dấu sự kém cỏi, thiếu kinh nghiệm trong nghề. Một số sách Phong Thủy được viết nghiêm túc, thì lại bị liệt vào loại Cấm Thư, chỉ dành cho các vương tước trong bảo điện. Vì không phổ cập nên ít người có cơ hội nghiên cứu và học tập về những kiến thức nghiêm túc đó.

Thời Mao Trạch Đông, các sách Phong thủy hầu như bị đốt sạch để bài trừ mê tín. Thuật Phong Thủy tưởng như đã bị rơi vào quên lãng. 


Nhưng dần dần, thuật Phong thủy vẫn tồn tại và đến nay lại trở nên phổ biến. Người ta không thể xét rõ ràng Phong thủy thuộc khoa học thần bí hay tín ngưỡng. Tuy nhiên, nó cũng đã được đưa vào giảng dạy tại một số trường đại học ở Bắc Kinh. Chứng tỏ, thuật Phong thủy đã lấy lại được sự quan tâm của con người, với một vai trò nghiêm túc hơn., chính thống hơn. Ở Việt Nam cũng có một số tác giả viết về Phong Thủy như Khổng Trọng Hinh, Đoàn Văn Thông , Nguyễn Phước Vĩnh Tung,.....chủ yếu viết về Địa lý phong thủy nhưng không sử dụng thuật toán nào để chứng minh mà hầu hết là dùng lời văn để diễn giải, vì thế, kiến thức về địa lý phong thủy trở nên nhẹ nhàng, văn hoa như những câu chuyện đời sống.

Không có nhận xét nào