Những điều bạn chưa biết khi giao dịch, mua bán nhà đất TP Vinh ? ? - Cộng đồng Chuyên Gia Đá Quý uy tín nhất Việt Nam - ChuyenGiaDaquy.com

Header Ads

Những điều bạn chưa biết khi giao dịch, mua bán nhà đất TP Vinh ? ?

   Có thể trong tất cả các bạn đang sinh sống làm việc tại nghệ an, ai cũng đã và đang nghĩ về việc mua cho mình một ngôi nhà hay một thửa đất để đầu tư. Tuy nhiên các bạn chưa biết làm sao để mua bán nhà đất TP Vinh đúng cách và an toàn.
1. Thông Tin về quy hoạch ?
2. Thông tin về pháp lí?
3. Thông tin về người bán và người mua ?
4. Các giấy tờ và thủ tục liên quan ?


Thông Tin quy hoạch ?
    Nếu bạn không tìm hiểu thông tin quy hoạch mảnh đất bạn mua bán thì bạn sẽ gặp vấn đề gì?
Đó là việc Bạn sẽ không được giao dịch, mua bán nếu nhà, đất nằm trong quy hoạch. Nếu nhà, đất không có đầy đủ thông tin, bạn dễ gặp trường hợp làm hợp đồng công chứng, trả tiền xong mới phát hiện không thể làm thủ tục sang tên được.
    Vì vậy, Khi bạn bắt đầu muốn giao dịch, mua bán nhà đất bạn nên tìm hiểu kĩ về miếng đất của mình cần mua có nằm trong quy hoạch của dự án nào không ? Bởi vì nếu chỉ nhìn hồ sơ, giấy tờ sổ đỏ, thậm chí khi đã tra cứu ở văn phòng công chứng văn phòng công chứng thì bạn cũng không thể nắm hết thông tin nhà đất bạn đang định mua.
    Nguyên nhân của việc này là do Người bán nhà hoặc người môi giới BĐS có thể chưa cung cấp đầy đủ thông tin và trung thực, thậm chí có những trường hợp bản thân người bán cũng không biết được nhà, đất của mình nằm trong quy hoạch (do quy hoạch treo từ cách đây quá lâu ).
Ví dụ: Khi bạn mua bán nhà đất TP Vinh mà trong quy hoạch thử đất của bạn đã được quy hoạch từ thế hệ trước. Tuy nhiên khi tới thế hệ sau không biết về điều đó vẫn đưa thửa đất ấy đi bán.
Khi đó bạn nên làm gì?
     Lúc này bạn nên cầm ngay sổ đỏ phô tô tới cơ quan có thẩm quyền đó là bộ phận một cửa của xã, huyện nơi có nhà đất đó. Sau đó bộ phận một cửa sẽ hướng dẫn và nhận hồ sơ của bạn, hoặc sẽ chỉ cho bạn đến bộ phận phụ trách cung cấp cho bạn những thông tin liên quan đến toàn bộ nhà, đất bạn cần giao dịch.
Thông Tin về pháp lí?
Những thông tin về tranh chấp:
    Việc nhà, đất đang có sự tranh chấp mà vẫn được người bán giao dịch là việc xảy ra rất nhiều. Nghiễm nhiên người mua không biết điều này. Cụ thể là sự ranh chấp về ranh giới giữ 2 nhà cạnh nhau, tranh chấp lối đi, hay là việc tranh chấp giữa các anh chị em trong gia đình về nhà, đất đó...vv.
Để tránh trường hợp bạn gắp khó khăn khi mua bán nhà, đất bạn nên tìm hiểu về thông tin tranh chấp qua việc thăm hỏi những người địa phương, tìm kiếm thông tin trên truyền thông như internet, mạng xã hội...vv hoặc thậm chí thấy những thông tin tranh chấp đó trên cơ sở dữ liệu của Văn phòng công chứng.
Thông tin về vay nợ, thế chấp nhà, đất đang giao dịch:
   Việc thế chấp, vay nợ thông qua nhà ,đất có thể có 2 trường hợp.
Trường hợp 1: Nhà, thửa đất đang giao dịch đang được thế chấp tại ngân hàng để vay tiền,
Cách nhận biết các bạn có thể kiểm tra  ở bìa 4 hoặc bìa 3  của sổ đỏ sẽ thấy thông tin thế chấp, hoặc đính kèm 1 tờ giấy riêng ghi thông tin thế chấp, giữa tờ này và sổ đỏ có đóng dấu giáp lai của cơ quan đăng ký đất đai. Một số Trường hợp người bán cố tình không muốn cung cấp thông tin thế chấp, họ sẽ tháo tờ thông tin thế chấp ra. Bạn có thể  quan sát kỹ  ở 1 góc, cạnh nào đó của sổ đỏ chỉ có 1 nửa dấu giáp lai, trường hợp này tuy hiếm nhưng không phải không có. Hoặc bạn có thể đến văn phòng công chứng một cửa để tìm hiểu rõ thông tin về điều này.
Trường hợp 2: Nhà, thửa đất đang giáo dịch được thế chấp cho cá nhân, tập thể để vay nóng hay vay lãi suất cao. Đặc biệt một số trường hợp còn cầm cố thế cấp ở nhiều tổ chức cá nhân khác nhau. Điều này mặc dù Trên thực tế, việc dùng sổ đỏ thế chấp để vay nóng, vay lãi cao cho dù có hiệu lực hay vô hiệu cũng đều ảnh hưởng lớn đến việc giao dịch, mua bán và sử dụng nhà, thửa đất sau này.
Thông Tin người mua, bán giao dịch nhà, đất ?
     Thông tin người mua, bán giao dịch rất quan trọng nó liên quan trực tiếp đến sự minh bạch, độ đáng tin cậy, trung thực trong các thông tin về thửa đất, nhà ở đang giao dịch. Việc có càng nhiều thông tin về người mua và người bán giúp bạn hiểu rõ tính cách, bản chất người giao dịch cùng mình sẽ giúp ích cho bạn đưa ra  giá cả, trả giá phù hợp thay vì là đánh giá nhiều về pháp lí.
Nếu người mua và bán là một môi giới. Thì đó có thể là cá nhân hay là một nhân viên của một công ty BĐS. Bạn cũng không cần để ý nhiều về điều đó. Cá nhân uy tín cũng có thể cho bạn một giao dịch mang một giá cả thật tuyêt. Còn nếu là nhân viên của một công ty BĐS thì tất nhiên sẽ là uy tín và đảm bảo.
   Tìm hiểu thông tin đời sống cá nhân người bán hoặc người mua, có thể từ vợ, chồng, con, người thân của họ hoặc hỏi những người ở địa phương,…Việc này có thể giúp hạn chế rủi ro.
Các giấy tờ và thủ tục liên quan ?
Giấy tờ liên quan đến việc giao dịch mua bán nhà đất: 
1. Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), ( Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bản sao và bản gốc để đối chiếu.
2. Thông báo nộp lệ phí trước bạ.
3. CMND và hộ khẩu của bên bán.
4. Giấy đăng ký kết hôn của bên bán hoặc giấy xác nhận độc thân hoặc văn bản thỏa thuận tài sản riêng |chung của vợ chồng.
5. CMND và hộ khẩu của bên mua.
6. Các giấy tờ cần thiết cho thủ tục sang tên sổ đỏ gồm:
   -  02 bản sao hộ khẩu và CMND của vợ chồng bên chuyển nhượng và bện nhận chuyển nhượng.
   -  02 bản sao giấy đăng ký kết hôn kết hôn khi đã có gia đình hoặc giấy xác nhận tình trạng hôn nhân khi chưa có gia đình của bên chuyển nhượng và bên nhận chuyển nhượng.
    Sau khi đã chuẩn bị đủ các giấy tờ trên. Hai bên người mua và người bán sẽ tiến hành đưa đầy đủ hồ sơ bản gốc lên cơ quan bộ phận văn phòng công chứng đã được lựa chọn để kiểm tra tính pháp lí đúng sai của hồ sơ. Nên các bạn có thể yên tâm khi đã có bộ phận thứ 3 cho mình. Cuối cùng khi các hồ sơ không có gì sai sót thì Văn phòng công chứng sẽ thông báo cho các bạn. Các bạn có thể tiến hành ký kết hợp đồng công chứng.
Thủ tục, ký kết hợp đồng, giao tiền, giao giấy tờ, sổ đỏ gốc: 
    Sau khi hai bên soạn hợp đồng giao dịch, mua bán nhà , đất và đã công chứng hợp đồng tại Văn phòng công chứng. Sau khi ký xong thì về lý thuyết, giao dịch đã hoàn thành và có hiệu lực. Nhưng lúc  này đa số bên mua vẫn chưa giao tiền, hoặc chỉ giao một phần, còn  bên bán vẫn chưa giao giấy tờ sổ đỏ gốc.
    Hợp đồng công chứng là căn cứ pháp lý có hiệu lực và quan trọng nhất đối với một giao dịch mua bán, chuyển nhượng nhà đất, đồng thời cũng là một trong các loại giấy tờ chính để làm thủ tục sang tên sổ đỏ. Vì vậy, hai bên cần phải cận tthận  khi giao nhận hợp đồng công chứng khi chưa giao tiền hay giấy tờ sổ đỏ gốc. Các Bạn có thể xử lí như sau:
Mỗi bên lấy đủ số bản hợp đồng cho mình nhưng chưa giao tiền và giấy tờ sổ đỏ gốc;
Nhờ Văn phòng công chứng giữ hợp đồng cho đến khi giao tiền, giao giấy tờ xong thì hai bên cùng qua văn phòng công chứng lấy hợp đồng công chứng;
Sau khi đã thỏa thuận thống nhất được cách giao hợp đồng công chứng, hai bên cùng nhau ra ngân hàng để bên mua giao tiền và gửi vào tài khoản ngân hàng do bên bán lựa chọn. Đồng thời bên bán nhận tiền và giao sổ đỏ bản gốc cùng các giấy tờ cần thiết cho bên mua.
     Sang tên sổ đỏ
 Việc sang tên trên Văn phòng sẽ mang lại một số lợi ích như thủ tục pháp lý sẽ nhanh gọn và chuẩn mực và giảm chi phí. ví dụ: khi bạn mua bán Nhà đất TP Vinh thì các bạn nên tới cơ quan văn phòng công chứng ngay của Huyện, Tỉnh để được xử lí.
Ngoài ra, văn phòng công chứng còn có khả năng liên hệ với các văn phòng đăng ký đất đai một cách dễ dàng và thuận tiện hơn những nơi khác.
    Có một trường hợp đặc biệt nhưng khá phổ biến hiện nay, đó là bạn mua nhà đang bị thế chấp và bạn sẽ phải dùng một phần trong số tiền mua nhà để giải chấp với ngân hàng trước, sau đó mới làm hợp đồng giao dịch, mua bán công chứng chính thức.
Với trường hợp này, ngoài hợp đồng đặt cọc (tùy theo thỏa thuận của hai bên), bạn cũng có thể yêu cầu người bán lập hợp đồng hứa bán, hứa chuyển nhượng. Một số văn phòng công chứng có thể đồng ý công chứng loại hợp đồng này.

Nguồn sưu tầm: https://www.congdongbdsvinh.com/

Không có nhận xét nào