DÂY TRẦM HƯƠNG - Cộng đồng Chuyên Gia Đá Quý uy tín nhất Việt Nam - ChuyenGiaDaquy.com

Header Ads

DÂY TRẦM HƯƠNG

Dây trầm hương là sản phẩm được yêu thích hiện nay. Vì dây trầm hương có thể biến hoá được nhiều kiểu dáng khác nhau như đeo cổ, đeo tay
               



Vậy dây trầm hương là gì? Dây trầm hương là vật phẩm từ cây trầm hương. Trầm hương là dòng cây thân gỗ, lâu năm và mủ trầm hương sẽ có mùi thoang thoảng, không gắt và rất bền theo thời gian.

Trầm hương có tên khoa học Aquilaria malaccensis là một loài cây trong họ Thymelaeaceae. Nó được tìm thấy ở Bangladesh, Bhutan, Ấn Độ, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore và Thái Lan.

Trong nghiên cứu khoa học người ta thường gọi loại gỗ này là Aquilaria crassna Pierre ex Lecomte. Cũng theo đó trầm hương là tên gọi chung của nhánh thực vật của họ nhà Dó. Họ này gồm có tất cả 15 loại cây.

Chiều cao trung bình mỗi cây đạt từ 6m đến 20m, lá dài 5-11cm có bề rộng ngang 2 – 4cm. Hoa có màu xanh ngả sang vàng. Quả của những loại cây này thường dài khoảng 2.5-3cm.

Bên cạnh đó, trầm hương còn được định nghĩa là lượng tinh dầu kết tinh trong thân gỗ của cây Dó Bầu. Quá trình này đặc biệt đến nỗi cho đến tận ngày nay giới khoa học vẫn chưa nắm bắt được quy luật của quá trình kết tinh và tạo thành trầm.

Loại cây gỗ có chứa nhựa trầm hương hay mọc ở những khu rừng già ở nhiều vùng trên thế giới. Việt Nam là nước có lượng gỗ trầm hương khá lớn.

Trong đó, tập trung nhiều nhất tại một số tỉnh thuộc miền trung như Hà Tĩnh, Nghệ An, Huế, Đà Nẵng, Bình Thuận,… Cho đến tận tỉnh ở phía nam Kiên Giang.

Dù vẫn còn đôi chút bất đồng trong việc lý giải về sự hình thành của trầm hương. Tuy nhiên, nhiều nhà nghiên cứu đều khẳng định rằng trầm có thể bắt đầu được tạo thành từ lúc cây Dó Bầu bị thương.

Khi đó, lượng tinh dầu trong cây sẽ tích tụ để kháng cự lại sự tác động từ bên ngoài. Dần dần chúng bị biến tính và trở thành trầm hương. Khối lượng, kích thước của trầm được tạo thành phụ thuộc vào thời gian và sự tổn thương của cây.

Đặc điểm dễ nhận biết ở những cây gỗ có chứa trầm hương là chúng thường có vẻ ngoài xơ xác. Kèm theo đó là những cục u, các vết xước trên thân, ổ mối.

Thành phần của trầm hương có khá nhiều chất trong đó có 3 chất chiếm tỉ lệ cao nhất. Bao gồm:

Metoxybenzalaceton 53%

Benzylaceton 26%

Tecpen alcol 11%

Ngoài ra, trong trầm còn chứa acid cinamic và một số các dẫn xuất. Tỷ lệ thành phần của từng chất trong các loại trầm hương không hoàn toàn giống nhau. Yếu tố này cũng ảnh hưởng khá nhiều đến giá gỗ trầm hương.

Không có nhận xét nào