Ngọc Phỉ Thúy là gì ? những điều bí ẩn về Ngọc Phỉ Thúy ? - Cộng đồng Chuyên Gia Đá Quý uy tín nhất Việt Nam - ChuyenGiaDaquy.com

Header Ads

Ngọc Phỉ Thúy là gì ? những điều bí ẩn về Ngọc Phỉ Thúy ?

Thân chào gần 50 000 quý độc giả của ChuyenGiaDaQuy.com !

Thời gian vừa rồi có khá nhiều các độc giả có hỏi ChuyenGiaDaQuy.com về Ngọc Phỉ Thúy. Hôm nay ChuyenGiaDaQuy.com sẽ cùng các bạn tìm hiểu về Ngọc Phỉ Thúy và những điều bí ẩn xoay quanh Ngọc Phỉ Thúy nhé.

1. Nguồn gốc thực sự của Ngọc Phỉ Thúy 


Xét ở góc độ khoa học thì Ngọc Phỉ Thúy có nguồn gốc từ Myanmar và 1 số nước khác. Ngọc Phỉ Thúy lần đầu tìm thấy ở MyanMar từ cách đây gần 200 năm. Từ cổ xưa các bộ lạc ở đây đã dùng ngọc phỉ thúy để làm trang sức và làm 1 số các vật dụng cao cấp như chén ngọc, đũa ngọc.

Ngọc Phỉ Thúy có tên gọi khoa học là Jade . Từ Phỉ Thúy chỉ là tên gọi mỹ miều của Ngọc Phỉ Thúy được láy theo tiếng Hán Việt mà thôi. Còn khi giao dịch ở thị trường thế giới, các nhà khoa học hoặc các nhà sưu tầm đá đều gọi là Jade. Ở Việt Nam, chúng ta còn hay gọi Jade là Ngọc Cẩm Thạch

Ngọc Phỉ Thúy có khá nhiều loại từ đặc cho đến loại xuyên sáng , loại đốm trắng cho đến đốm sơn thủy...Thực tế mà nói trong sách đá quý không có quy định loại nào quý hơn. Vì vốn dĩ thẩm mỹ của mỗi người là khác nhau, người thì thích trong, người thích đục, người thì thích trắng, người thì thích xanh sơn thủy.......


Mỗi năm Myanmar cung cấp ra thị trường khoảng 30 tấn Ngọc Phỉ Thúy. Nghĩ 30 tấn là nhiều, tuy nhiên do Ngọc Phỉ Thúy cũng là 1 loại ngọc được Phương Tây, đặc biệt là Châu Âu và Mỹ sử dụng nhiều trong chế tác trang sức ngọc nên sự thực là khối lượng đó không đủ cho toàn thế giới. Vì thế mà khi về tới Việt Nam cũng không được bao nhiêu, chỉ đủ phục vụ cho 1 phần nhỏ giới trung lưu và giàu có. Vì thế nên Ngọc Phỉ Thúy vẫn quý và hiếm ở Việt Nam.

Ở Việt Nam, thi thoảng cũng có 1 số độc giả ở miền Núi (Tây Nguyên) có gửi trên Group Cộng đồng Chuyên Gia Đá Quý về việc tìm thấy 1 số mẫu ngọc phỉ thúy. Tuy nhiên chất lượng ngọc phỉ thúy tìm thấy ở Việt Nam khá thấp, mức độ rạn nứt khá nhiều hay gọi là ngọc phỉ thúy non . Vì thế nên Ngọc Phỉ Thúy ở Việt Nam thì vẫn là 99% là có xuất xứ từ Myanmar .


2. Ai nên sử dụng Ngọc Phỉ Thúy 

Nếu độc giả nào từng nghiên cứu về lịch sử phong kiến Việt Nam thì sẽ thấy là Vua chúa, quan lại và các bậc vương giả tại Việt Nam chủ yếu là sử dụng Ngọc Phỉ Thúy. Các Vua Chúa ở các triều đại phong kiến Việt Nam thường dùng Ngọc Phỉ Thúy để làm Ấn Ngọc hoặc các vật phẩm Ngọc Bội đeo bên người. Vì các vua chúa cho rằng Ngọc sẽ đem lại may mắn cho chủ nhân sử dụng, đem lại may mắn cho đất nước. Thường là Ngọc Phỉ Thúy hay được khắc rồng - biểu tượng của quyền lực hoặc có hình như đồng điếu,tỳ hưu, nghê ngọc...

Ở thời hiện đại thì Ngọc Phỉ Thúy được các nghệ nhân đá sáng tạo ra nhiều vật phẩm sử dụng trong phong thủy như Lu Thống Ngọc Phỉ Thúy , Hồ Ly Ngọc Phỉ Thúy, Hoa Mẫu Đơn Ngọc Phỉ Thúy và nhiều trang sức ngọc phỉ thúy bọc vàng, bọc bạc nữa để phục vụ nhu cầu của giới trung lưu , giàu có tại Việt Nam và xuất khẩu cả ra nước ngoài.

Lu Thống Ngọc Phỉ Thúy - sản phẩm đang hot trên thị trường trang sức đá quý

Trên đây là các thông tin cơ bản về Ngọc Phỉ Thúy, nếu bạn còn thắc mắc về Ngọc Phỉ Thúy hãy đặt câu hỏi cho các chuyên gia đá quý trên group Group Cộng đồng Chuyên Gia Đá Quý nhé!

Ban biên tập Chuyên Gia Đá Quý.com

Không có nhận xét nào