Tỳ Hưu là gì! - Cộng đồng Chuyên Gia Đá Quý uy tín nhất Việt Nam - ChuyenGiaDaquy.com

Header Ads

Tỳ Hưu là gì!


Tỳ Hưu là linh vật số 1 trong phong thủy, nếu bạn đang thắc mắc Tỳ hưu là gì, hãy đọc bài viết dưới đây để hiểu rõ về nó nhé!

Tỳ Hưu (hay còn gọi là Kỳ Hưu) là một loài linh vật chỉ có trong truyền thuyết của người Hồng Kông. Tương truyền rằng loài Rồng sinh ra 9 đứa con, mỗi đứa là một là một loài thần thú khác nhau chứ không phải là rồng con, Tỳ Hưu là đứa út trong số đó. Không may thay, lúc sinh ra, Tỳ Hưu lại bị mắc phải một dị tật nặng, đó là không có hậu môn. Bởi không có phương tiện cứu chữa nên chỉ vài ngày sau khi được sinh ra, nó sớm qua đời.






Tỳ hưu là gì?


Lúc Tỳ Hưu thăng thiên, Ngọc Hoàng Thượng Đế thấy nó còn bé quá, lại khóc lóc thảm thiết nên động lòng trắc ẩn, cho Tỳ Hưu được quay trở lại nhân gian và trở thành một linh thần từ đó. Sau này, người ta thờ Tỳ Hưu như một linh vật ở trong nhà mình, giúp đem tiền tài tới cho gia chủ và giữ cho số của cải ấy không bị thất thoát ra ngoài. Bởi Tỳ Hưu sinh ra làm gì có hậu môn, nên nó chỉ có ăn mà chẳng có ị. Đặc biệt hơn nữa, loài linh vật này không ăn những thứ thức ăn bình thường mà lại chỉ ăn vàng bạc, cho dù có no căng bụng thì cũng chẳng thành vấn đề với nó. Do đó, vàng bạc dù chất nhiều tới đâu thì cũng chỉ có vào mà chẳng có ra là vậy.

Ngày nay, khi hầu hết các gia đình đã hiểu được ý nghĩa của hình tượng tỳ hưu là gì thì Tỳ Hưu đã xuất hiện trong khá nhiều gia đình như một linh vật giúp đem lại tiền tài, hay như một vị thần giữ của, nhưng ít ai biết được rằng trước đây Tỳ Hưu là một vật mà chỉ có vua chúa mới được phép sở hữu. Sở dĩ có điều này bởi một giai thoại bắt nguồn xa xưa từ thời nhà Minh.

Tương truyền rằng sau khi vua Minh Thái Tổ lập quốc, ngân khố quốc gia bỗng trở nên cạn kiệt. Nhà vua lo lắng tới mức quên ăn quên ngủ. Trong một đêm nọ, nhà vua bỗng thiếp đi sau chuỗi ngày dài lo âu. Trong cơn mơ, ngài thấy một con thú lạ, đầu và mặt giống như con lân đực, trên đầu mọc một chiếc sừng to, chòm râu dài, thân to như thân gấu, trên mình có cánh, chân và mông to như loài bò, đuôi dài, chùm lông đuôi rậm. Nó đang đứng ở trước cung điện, nuốt lấy nuốt để những thỏi vàng ròng lấp lánh rồi đĩnh đạc mang vào cung vua. Con thú đó chính là Tỳ Hưu.

Sau khi tỉnh giấc, nhà vua đem kể lại giấc mơ kỳ lạ này cho cận thần của mình. Theo tính toán của những thầy phong thủy, khu vực mà Tỳ Hưu xuất hiện là cung tài, đất linh, bởi vậy chắc chắn đó là điềm lành mà ông trời đã mang tới để giúp nhà vua. Nghe xong, vua mừng rỡ như cất được gánh nặng bấy lâu nay trong lòng. Ít lâu sau, ngài cho xây dựng một chiếc cổng thành rất lớn trên trục Bắc Nam, hướng vào Tử Cấm Thành. Không chỉ vậy, nhà vua còn ra lệnh tạc tượng một con Tỳ Hưu bằng ngọc phỉ thúy rồi cho đặt ở trên lầu cao của khu “Tài môn”. Từ đó, như một phép lạ, ngân khố của triều đình bỗng chốc ngày một đầy ắp, bờ cõi quốc gia cũng ngày được mở mang, triều Minh trở thành một trong những triều đại phồn thịnh và giàu có nhất trong lịch sử Trung Hoa.
Nhẫn tỳ hưu


Sau này khi nhà Mãn Thanh lên nắm triều chính, họ lại cho tạc thêm rất nhiều tượng Tỳ Hưu và đặt ở cung tài của nhà vua và hoàng hậu. Cung của thái tử, cách cách cũng không được phép đặt, và tất nhiên, quan lại thì càng không được phép dùng bởi theo lý thì không một ai được phép giàu hơn nhà vua. Tuy nhiên, sau này để cầu tài vận cho mình, các quan lại vẫn lén lút đúc những bức tượng Tỳ Hưu và đặt tại cung tài nhà mình, ở chỗ kín đáo không ai biết được. Chưa hết, biết được sự màu nhiệm của loài linh thú này, những thợ điêu khắc được thuê để tạc tượng Tỳ Hưu cũng bí mật tự tạc cho mình rồi để trong phòng kín cầu tài. Cứ thế, hết đời này qua đời khác, những đời con cháu sau của họ mỗi người lại tự tạc cho mình một con như vậy.

Ngày nay, Tỳ Hưu vẫn được biết đến như một loài linh thú giúp đem đến tài vận cho gia chủ và xuất hiện khá nhiều trong nhiều gia đình. Tỳ Hưu có thể được tạc bằng đá, bằng gỗ, bằng đồng, sứ… nhưng đặc biệt nhất vẫn là Tỳ Hưu được tạc từ đá quý tự nhiên, hay thậm chí là từ ngọc phỉ thúy được mua ở Bắc Kinh, đã được thông qua những thủ tục phong thủy cần thiết và có giấy chứng nhận của cơ quan chủ quản tại đây.


Ngoài tác dụng cầu tài, Tỳ Hưu còn được biết đến là một loài linh thú hung dữ, chuyên cắn hút tinh huyết của các loài yêu quái, ma quỷ nên còn được gọi là con Tịch Tà. Bởi vậy Tỳ Hưu còn là một bảo vật giúp đem lại may mắn trong công danh, sức khỏe, trừ tà, hóa giải “Ngũ đại hoàng sát”- một sát tinh trong phong thủy; đem lại bình yên và hạnh phúc trong gia đình. Vì quý như vậy nên người ta hay gọi là đi “thỉnh” Tỳ Hưu chứ không ai nói là đi “mua” Tỳ Hưu bao giờ. Và càng ngày thì số người đi “thỉnh” cho mình một chú Tỳ Hưu để đặt trong nhà, cầu tài danh, vận lộc càng nhiều.

Không có nhận xét nào