Bạn có biết về thuyết ngũ hành trong kinh doanh? - Cộng đồng Chuyên Gia Đá Quý uy tín nhất Việt Nam - ChuyenGiaDaquy.com

Header Ads

Bạn có biết về thuyết ngũ hành trong kinh doanh?


Thuyết ngũ hành ra đời sau thuyết Âm dương và là sự bổ sung, cụ thể hóa những gì mà thuyết âm dương đã đề cập tới. Thuyết ngũ hành được ứng dụng một cách rộng rãi trong đời sống của người phương Đông như y học, kiến trúc nhà ở, dựng vợ gả chồng… Hôm nay, chúng ta sẽ cùng đề cập khái quát tới một lĩnh vực mà thuyết ngũ hành cũng chạm được cánh tay của mình tới đó, đó là lĩnh vực kinh doanh.
Kết quả hình ảnh cho âm dương ngũ hành

Trong lĩnh vực kinh doanh, hành Thổ được coi là yếu tố trung tâm bao gồm những nguồn lực như đất đai, văn phòng, nguồn nguyên vật liệu, nguồn nhân lực, tài sản, vốn liếng… Khi tận dụng triệt để được những nguồn lực đại diện cho hành Thổ, ắt ta sẽ sinh ra những sản phẩm có chất lượng, mang lại giá trị cao cho xã hội – đại diện cho hành Kim – tức Thổ sinh Kim. Trong khâu marketing, triển khai bán hàng, nếu các hoạt động này diễn ra một cách khoa học, thuận lợi thì sẽ sinh ra dòng lợi nhuận dồi dào – tượng trưng cho hành Thủy - tức Kim sinh Thủy. Lúc này, công ty bắt đầu tạo ra được nguồn vốn nhiều hơn và sẽ có ý định mở rộng thị trường, bành trướng thương hiệu – đại diện cho hành Mộc – tức Thủy sinh Mộc. Lúc này, công ty bắt đầu bước vào thời kỳ mà sự năng động, sáng tạo, nhiệt tình lên ngôi để hướng tới mục tiên phát triển và mở rộng hơn nữa – đây là những yếu tố tượng trưng cho sức nóng của hành Hỏa – tức Mộc sinh Hỏa. Theo đà phát triển, công ty sẽ có điều kiện để tích lũy, tăng thêm diện tích đất đai, số lượng văn phòng, quy mô nguồn nguyên vật liệu và nhân lực, cũng như tài sản, vốn liếng – tượng trưng cho hành Thổ - tức Hỏa sinh Thổ.

Như ta có thể thấy, chu kỳ của hoạt động kinh doanh cũng tuân theo các nguyên lý tương sinh của học thuyết ngũ hành. Bởi vậy nên sự cân bằng giữa các hành sẽ là một trạng thái lý tưởng cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Nếu hành nào đó quá vượng hoặc quá suy cũng chưa chắc đã tốt. Ví dụ Thủy – được đại diện bởi dòng tiền mà suy thì sẽ khó sinh Kim, vậy thì các hành khác cũng bị ảnh hưởng, hay nói cách khác thì công việc kinh doanh sẽ gặp khó khăn. Một ví dụ khác nữa là nếu Mộc quá vượng sẽ sớm làm Thủy suy yếu, hay nói cách khác nếu tìm cách đẩy nhanh tốc độ phát triển và bành trướng thương hiệu một cách chóng vánh thì tài sản, vốn liếng sẽ sớm hao hụt, như thế thì Mộc cũng sớm bị ảnh hưởng và lại ảnh hưởng tới sự tương sinh của ngũ hành. Hoặc khi công ty đang ở thế thịnh, động lực phát triển, sự sáng tạo đang lên cao - ứng với hành Hỏa – thì người lãnh đạo không nên lấy đó làm tự mãn mà chểnh mảng việc thúc đẩy hành Thổ - đầu tư, gia tăng các nguồn lực.

Nếu biết cách ứng dụng thuyết ngũ hành trong kinh doanh một cách linh động, uyển chuyển, công việc kinh doanh của bạn sẽ ngày một thuận lợi và phát triển một cách bền vững. Bởi vậy mà từ xưa tới nay, trong công việc làm ăn, kinh doanh, có không ít những người lãnh đạo vẫn ngày ngày nghiên cứu và ứng dụng học thuyết này vào công việc, sự nghiệp của mình. Còn bạn thì sao, bạn đã ứng dụng thuyết ngũ hành vào công việc kinh doanh của mình hay chưa?

Không có nhận xét nào